Tuesday, September 15, 2015

ตร.สรุปฟ้องแกนนำค้านเหมืองทองพิจิตร นำตัวส่งอัยการพรุ่งนี้

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
ตร.สรุปฟ้องแกนนำค้านเหมืองทองพิจิตร นำตัวส่งอัยการพรุ่งนี้
นางสาวชนัญชิดา ลิ้มนนทกุล (ภาพจากกลุ่ม"ขุนศึกพลังงาน ภาคประชาชน" โพสต์โดย "วันเพ็ญ พรมรังสรรค์")

ตำรวจ สน.ทุ่งมหาเมฆ สรุปสำนวนสั่งฟ้องแกนนำคัดค้านเหมืองทองพิจิตร นำตัวส่งอัยการพรุ่งนี้ หลัง บริษัท อัคราฯ แจ้งความดำเนินคดีฐานหมิ่นประมาท กรณีนำชาวบ้าน 300 คน ยื่นร้องเรียนต่อสถานทูตออสเตรเลีย เมื่อปี 56
       
        Credit: http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9580000104101

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (14 ก.ย.) ในกลุ่มเฟซบุ๊ก"ขุนศึกพลังงาน ภาคประชาชน" ได้มีการโพสต์ข้อความเชิญชวนไปให้กำลังใจนางสาวชนัญชิดา ลิ้มนนทกุล ตัวแทนชาวบ้านที่คัดค้านเหมืองทองคำ ที่จังหวัดพิจิตร ที่ถูกบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาท กรณีการนำชาวบ้านเรียกร้องความเป็นธรรมหน้าสถานทูตออสเตรเลียจากการทำเหมือง ทองคำที่ จ.พิจิตร เมื่อปี 2556 โดยพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ จะนำตัวนางสาวชนัญชิดา ส่งฟ้องต่ออัยการ เวลา 09.00 น. หลังจากพนักงานสอบสวนได้สรุปสำนวนมีความเห็นสั่งฟ้อง
       
       ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2556 ชาวบ้านในนามขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ ประมาณ 300 คน นำโดยตัวแทนผู้ป่วยและผู้ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ ตลอดจนตัวแทนชาวบ้านที่ถูกบริษัท อัคราฯ ฟ้องฐานบุกรุกและรบกวนการครอบครองอสังหาริมทรัพย์ ได้เคลื่อนขบวนไปยื่นหนังสือที่สถานทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย เขตสาทร เพื่อคัดค้านการทำเหมืองแร่ทองคำ และใช้พื้นที่สาธารณประโยชน์เพื่อกิจการเหมืองแร่ ของบริษัท อัคราฯ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Kingsgate Consolidate สัญชาติออสเตรเลีย ที่ได้รับประทานบัตรให้ทำเหมืองแร่ทองคำครอบคลุมพื้นที่ ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร และบริเวณใกล้เคียงมานานกว่า 10 ปี ส่งผลกระทบต่อทรัพยากรและสุขภาพของคนไทยที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อย่างต่อ เนื่อง จึงขอให้ประเทศเจ้าของทุนได้รับทราบ และดำเนินการประสานงานไปยังบริษัทดังกล่าวให้ยุติกิจการ ตลอดจนรับผิดชอบต่อผลเสียหายที่เกิดขึ้น โดยมี นายมาร์ค สเลเตอร์ เลขานุการเอกอัครราชทูตเป็นผู้รับเรื่อง
       
       อย่างไรก็ตาม หลังจากตัวแทานชาวบ้านยื่นร้องเรียนต่อสถานทูตออสเตรเลียแล้ว บริษัท อัคราฯ ได้แจ้งความดำเนินคดี น.ส.สื่อกัญญา ธีระชาติดำรงค์ แกนนำชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ทองคำ จ.พิจิตร ในข้อหาหมิ่นประมาท กรณีพาชาวบ้านไปยื่นร้องเรียนต่อสถานทูตดังกล่าว โดยอ้างว่าเป็นการให้ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับผลกระทบจากการทำเหมือง ทำให้บริษัทได้รับความเสียหาย และต่อมา บริษัทได้แจ้งความดำเนินคดีกับ นางสาวชนัญชิดา ลิ้มนนทกุล ตัวแทนชาวบ้านอีกคนในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยเช่นกัน 

No comments:

Post a Comment