Tuesday, March 8, 2016

ให้ประกันแล้ว คนหมิ่นหมา

ให้ประกันแล้ว คนหมิ่นหมา

--------------------------

ศาลทหารให้ประกัน 'ฐนกร' ถูกกล่าวหาเสียดสีสุนัขทรงเลี้ยง หลังถูกคุมขัง 3 เดือน

Tue, 2016-03-08 16:18
 
8 มี.ค.2559 อานนท์ นำภา ทนายความให้สัมภาษณ์ว่า หลังยื่นคำร้องขอประกันตัว ฐนกร หนุ่มโรงงานวัย 28 ปีไปเมื่อเช้านี้ด้วยหลักทรัพย์ 900,000 บาท ซึ่งเป็นเงินระดมทุนจากการบริจาคในกองทุนประกันตัวของกลุ่มพลเมืองโต้กลับ ต่อมาเวลาประมาณ 15.00 น. ศาลทหารมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวจำเลย โดยเรียกหลักทรัพย์ 500,000 บาทโดยมีเงื่อนไขแนบท้าย ห้ามเดินทางออกนอกประเทศเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้เป็นที่สนใจและมีสื่อต่างประเทศรายงานเป็นจำนวนมาก หลังมีคำสั่งให้ประกันแล้ว คาดว่าจะมีการปล่อยตัวจำเลยจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในเย็นวันนี้ หลังจากถูกคุมขังระหว่างสอบสวนมา 3 เดือน ส่วนกระบวนการต่อจากนี้ขึ้นอยู่กับศาลว่าจะนัดสอบคำให้การจำเลยเมื่อใด

ทั้งนี้ การยื่นประกันครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 นับจากวันที่ฐนกรถูกจับกุมเมื่อ 8 ธ.ค.2558 และถูกคุมขังเรื่อยมา โดย 2 ครั้งแรกเป็นการประกันชั้นสอบสวน  โดยถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 มาตรา 116 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการโพสต์เสียดสีสุนัขทรงเลี้ยง, กดไคล์ข้อความหมิ่น, แชร์ผังทุจริตราชภักดิ์

อานนท์กล่าวด้วยว่า การเขียนคำร้องขอปล่อยชั่วคราวต่อศาลทหารในครั้งนี้ เป็นการสรุปความจากหนังสือขอความเป็นธรรมที่ได้ยื่นต่ออัยการศาลทหารไปแล้วก่อนหน้านี้ (อ่านที่นี่) นอกจากนี้ยังแนบใบรับรองแพทย์ของพ่อแม่จำเลย และจดหมายจากแม่ของจำเลยต่อศาลด้วย เพื่อแสดงให้เห็นถึงความยากลำบากของครอบครัวที่มีฐานะยากจน มีจำเลยเป็นเสาหลักเพียงคนเดียว อย่างไรก็ตาม สำหรับเงินประกันตัวนั้น กลุ่มพลเมืองโต้กลับได้เปิดบัญชีรับบริจาคเพื่อประกันตัวผู้ถูกกกล่าวหาในคดีการเมือง ระดมทุนได้ 900,000 บาทและได้นำเงินส่วนนี้มายื่นประกันฐนกรถึงสองครั้งแล้ว แต่ครั้งนี้ศาลเรียกหลักทรัพย์ประกันเพียง 500,000 บาท ทำให้ยังเหลือเงิน 400,000 บาทสำหรับประกันตัวสมาชิกกลุ่มพลเมืองโต้กลับอีกหลายคนที่ถูกกล่าวหาอีกหลายคดี

No comments:

Post a Comment