Thursday, February 22, 2018

แถลงการณ์สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เรื่องการแสดงจุดยืนต่อคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๓ / ๒๕๕๘

แถลงการณ์สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เรื่องการแสดงจุดยืนต่อคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๓ / ๒๕๕๘

เนื่องด้วยในวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๑ “สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย” ได้จัดกิจกรรม “รวมพลคนอยากเลือกตั้ง” แต่กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดเชียงใหม่
ได้กล่าวโทษต่อ ๖ ผู้ชุมนุม ในข้อหาฝ่าฝืนข้อ ๑๒ ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๓ / ๒๕๕๘ ในวันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๑ และกรณีที่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาต่อผู้ชุมนุมที่ได้มีการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองบริเวณถนนราชดำเนินกลางในวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๑ ในข้อหาฝ่าฝืนข้อ ๑๒ ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๓ / ๒๕๕๘ เช่นเดียวกัน ซึ่งในการชุมนุมทั้งสองกรณีนั้น ประกอบไปด้วยสมาชิกสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นิสิตนักศึกษาจากหลายมหาวิทยาลัยต่าง ๆ รวมไปถึงประชาชนชาวไทยภาคส่วนอื่น ๆ

สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้แสดงจุดยืนที่ไม่เห็นด้วยต่อการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งเป็นการปิดกั้นซึ่งเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ
ที่ถูกรับรองไว้ตามมาตรา ๓๔ และมาตรา ๔๔ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๖๐ ของประชาชน อีกทั้งยังเรียกร้องต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติถึงเรื่องการยกเลิกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๓ / ๒๕๕๘ มาโดยตลอด ซึ่งก็ยังไม่มีท่าทีหรือความคืบหน้าใด ๆ ของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติในประเด็นดังกล่าว

ในการนี้ สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ยังคงยืนหยัดต่อจุดยืดเดิมและเรียกร้องไปยังเจ้าหน้าที่รัฐผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้ยุติการกล่าวโทษต่อผู้เข้าร่วมชุมนุมซึ่งเป็นประชาชนชาวไทยอันมีสิทธิและเสรีภาพตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่ได้รับรองไว้ทุกประการ

สุดท้ายนี้ สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ขอสนับสนุนต่อการใช้สิทธิและเสรีภาพของประชาชนชาวไทยตามที่ได้รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยเฉพาะเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธซึ่งรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติจะต้องไม่ปิดกั้นหรือขัดขวางการใช้เสรีภาพดังกล่าว เพื่อให้เป็นไปตามที่รัฐบาลกำหนดให้ “ สิทธิมนุษยชน ” เป็นวาระแห่งชาติ ตามคำประกาศวาระแห่งชาติ : สิทธิมนุษยชนร่วมขับเคลื่อนประเทศไทย ๔.๐ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑

-------------------
#FREETHAI   
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=163980177726586&set=gm.2058577174413381&type=3&theater&ifg=1

No comments:

Post a Comment